Sát thủ giấu mặt



Nguyễn Đăng Phong (trái) cùng đồng bọn
Nửa đêm, bọn cướp bịt mặt xông vào nhà khống chế trói người làm công, đâm chủ nhà chết tại chỗ, cướp 2 xe máy rồi trốn thoát. Biết công an đang truy lùng ráo riết, chúng “chui” vào trại giam “rửa tội” nhưng vẫn bị trinh sát lần ra tung tích. Còn tên cầm đầu thì nhân lúc được điều trị tại bệnh viện đã mở còng trốn thoát. Nhưng lưới trời lồng lộng, hắn không thoát khỏi cuộc truy lùng của lực lượng Công an.

Đêm định mệnh

Đêm 27-5-2003, vùng trung du xã Phước Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước đã chìm trong giấc ngủ. Sau một ngày lao động vất vả nên mới nằm xuống là anh Phí Văn Vàng cùng người làm công Hoàng Văn Hay đã ngủ say. Nhưng tiếng đập cửa khá mạnh đã làm anh Hay giật mình tỉnh giấc. Anh Hay vừa mở cửa thì bị ba bóng đen trùm kín mặt nhảy vào dùng dao khống chế đẩy vào trong.

- Câm mồm, muốn sống thì không được chống cự kêu la - Một trong ba bóng đen rít qua kẽ răng.

Nghe tiếng động khác thường, anh Vàng cũng thức giấc bước ra liền bị hai tên kề dao vào cổ ra lệnh:

- Đứng im. Khôn hồn thì đưa hết tiền, vàng đây.

Anh Vàng kháng cự quyết liệt, bị hai tên đâm nhiều nhát vào người làm anh gục chết tại chỗ. Sau khi trói anh Hay dưới nhà bếp, lục soát nhưng không tìm thấy tiền vàng, chúng cướp hai xe máy rồi biến vào màn đêm.

Bọn cướp đi rồi, anh Hay mới dám kêu la. Bà con xung quanh chạy đến cởi trói cho anh đồng thời cấp báo sự việc cho Công an xã. Ngay sau đó, Công an huyện và cơ quan điều tra Công an tỉnh có mặt tại hiện trường. Công tác điều tra được bắt đầu từ lời khai của người làm công Hoàng Văn Hay. Theo anh Hay thì ba tên cướp tuổi từ 20 đến 25, hai tên nói giọng miền Trung.

Ban chuyên án được thành lập do trung tá Nguyễn Ngọc Thân - Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự - làm Trưởng ban, thiếu tá Văn Quang Tiến - Phó phòng Cảnh sát Điều tra - làm Phó ban thường trực. Thượng tá Phạm Văn Bé - Phó giám đốc Công an tỉnh - chỉ đạo Ban chuyên án tung toàn bộ trinh sát, điều tra viên giàu kinh nghiệm vào cuộc. Nhiều giả thiết đặt ra về vụ sát hại anh Vàng. Anh là nông dân sản xuất giỏi, cho nhiều người vay mượn tiền, liệu ai đó không có khả năng chi trả đã giết anh để quỵt nợ? Giả thiết thứ hai là mâu thuẫn gia đình. Khám nghiệm hiện trường, cơ quan điều tra thu được lá thư của cha anh Vàng là Phí Đình Huân gởi vào từ xã Đông Á (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) có nội dung vô cùng kinh ngạc: “... Con coi chừng Lanh nó giết”. Lanh là vợ anh Vàng.

Cơ quan điều tra đặt nghi vấn vào Hoàng Văn Hay, có thể Hay là tay trong của chúng vì Hay khai báo nhiều điểm không hợp lý. Mặt khác, trước khi đến làm công cho nhà anh Vàng, Hay đã đánh bài thua trên năm triệu đồng. Bắt Hoàng Văn Hay về tội đánh bạc, cơ quan điều tra tập trung đấu tranh nhưng Hay đã chứng minh sự ngoại phạm.

Ban chuyên án chỉ đạo một tổ trinh sát đi Thái Bình làm rõ nội dung bức thư. Khi được hỏi về bức thư, người thân anh Vàng cho biết, lá thư trên do ông Phí Đình Huân viết nhưng ông Huân đang đau nặng nên Lê Thị Lanh là người cần được “quan tâm”. Khoảng 10 năm trước, vợ chồng anh Vàng xảy ra mâu thuẫn trầm trọng. Bị anh Vàng chửi mắng, chị Lanh đem con gởi nhà chị ruột anh Vàng ở thị xã Tuy Phước, tỉnh Bình Định. Vào dịp hè, chị Lanh thường đi Bình Định thăm con. 15 giờ ngày 26-5, chị Lanh ở lại nhà chị ruột anh Vàng tại Bình Định. Sáng 28-5, nghe tin chồng bị giết, chị tức tốc về nhà. Những người em của chị Lanh cũng có mâu thuẫn với anh Vàng, nhưng qua điều tra cho thấy họ cũng không có biểu hiện nghi vấn nào. Một nguồn tin mong manh được quần chúng cho biết là Đặng Văn Tình - đối tượng có tiền án - hay tụ tập bạn bè sinh hoạt bất minh và ngay sau cái chết của anh Vàng, Tình bỏ địa phương đi đâu không rõ.

Ẩn  tích trong trại giam

Do đã được Công an tỉnh Bình Phước trao đổi thông tin về vụ án nên Công an thị xã Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cũng đặc biệt chú ý về các đối tượng nghi vấn, trong đó có Đặng Văn Tình. Bốn tháng sau, Công an Bảo Lộc có được nguồn tin về ba thanh niên Tình, Vũ, Phong từ Bình Phước sang, trong lúc uống rượu đã “khoe” về vụ giết người cướp xe ở Bù Đăng, Bình Phước. Lúc này, Phong và Vũ đã “chui” vào Trại tạm giữ Công an thị xã Bảo Lộc vì  trộm cắp xe máy, còn tên Tình thì bỏ trốn. Ngày 20-10, nhận điện báo của Trưởng Công an thị xã Bảo Lộc, tổ công tác lập tức đến Bảo Lộc. Qua xác minh, tên Tình chính là Đặng Văn Tình, ngụ cùng ấp với nạn nhân Phí Văn Vàng, còn Vũ có tên đầy đủ là Lê Từ Hoàng Vũ (SN 1980), Phong là Nguyễn Đăng Phong (SN 1980), cùng ngụ thành phố Đà Nẵng.

Là những kẻ đã có tiền án, Phong - Vũ rất ranh mãnh trong việc đối phó với cơ quan điều tra, bọn chúng một mực không khai nhận liên quan vụ giết cướp tài sản của anh Vàng. Nhiệm vụ khẩn cấp lúc này là phải bắt Đặng Văn Tình. Sau một thời gian ngắn trinh sát đã tìm ra nơi ở của hắn tại quận 4, TP. Hồ Chí Minh. Rạng sáng 23-10-2003, trinh sát còng tay Đặng Văn Tình tại căn nhà trên đường Đoàn Văn Bơ, phường 4, quận 4. Tình khai nhận đã cùng Phong, Vũ và Trần Xuân Dũng (ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) thực hiện vụ giết người cướp của trên. Lời khai của tên Tình đã buộc hai tên Vũ, Phong hết đường chối cãi. 

Tại Gò Vấp, trinh sát nhận được một bất ngờ nữa là Trần Xuân Dũng đang “ẩn” mình trong Nhà tạm giữ Công an quận Gò Vấp về hành vi cướp giật tài sản. Hắn giả bộ ngơ ngác khi trinh sát hỏi về vụ giết anh Vàng cướp hai xe máy, nhưng khi biết ba tên đồng bọn Tình, Phong, Vũ đã vào trại giam thì tên Dũng bủn rủn chân tay xin khai nhận hành vi phạm tội.

Ngày 10-5-2003, Phong mượn xe Wave chở Vũ từ TP. Hồ Chí Minh lên nhà Tình ở ấp 2, xã Phước Sơn, huyện Bù Đăng, Bình Phước chơi. Tại đây, Vũ nhờ Tình vay hai triệu để tiêu xài. Sáng 11-5, Tình vay hai triệu của anh Hà Ngọc Mai. Sau khi có tiền, Phong, Vũ, Tình chở nhau đi thành phố chơi. Đến huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, chúng bị Công an huyện Phú Giáo giữ xe vì không có giấy tờ. Cả ba đón xe về phường 26, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh mướn phòng trọ ngủ. Sau khi xài hết số tiền vay, chúng rủ thêm Trần Xuân Dũng và bàn nhau lên Bù Đăng, Bình Phước cướp tài sản mà theo tên Tình thì nhà anh Vàng khá giả, có hai xe máy, chúng chọn mục tiêu này để hành động. Sau khi chuẩn bị ba con dao Thái Lan, năm sợi dây dù, bốn khăn che mặt, chúng bỏ xe máy lên xe đò đi Bù Đăng. Chờ quá nửa đêm, cả bọn đến nơi hành động. Tên Tình đứng ngoài cảnh giới, còn Phong, Vũ, Dũng vào nhà anh Vàng. Hành động tội ác của chúng đã diễn ra rất nhanh chóng.

Trốn thoát từ bệnh viện

Là tên cầm đầu nên trong những ngày ở trại tạm giam, Nguyễn Đăng Phong suy nghĩ rất nhiều. Hắn nghĩ thế nào cũng chết nên nhân lúc đau dạ dày, hắn đã hình thành ý nghĩ trốn thoát. Trong những ngày nằm viện, Phong luôn tỏ ra mệt mỏi, chỉ ăn cháo qua loa và ngủ li bì. Trưa 16-3-2004, biết một anh công an đi vệ sinh, Phong nhanh tay dùng dây thép buộc số giường mở còng trốn thoát.

Ban chuyên án lại truy nã Nguyễn Đăng Phong. Sau gần một tháng theo dõi tại Đà Nẵng không kết quả, các trinh sát nhận được tin Công an phường Bắc Mỹ An, thành phố Đà Nẵng vừa bắt được Nguyễn Đăng Phong.

Nguyễn Đăng Phong khai: sau khi trốn thoát, Phong vào một nhà dân sau bệnh viện lấy một quần nữ và một áo thun nam cùng số tiền 30.000 đồng trong túi quần rồi vào vườn điều ngủ. Sáng 17-3, Phong đón xe đò về TP. Hồ Chí Minh rồi lên Tây Ninh, sang Campuchia. Hằng ngày, Phong làm thuê kiếm sống, đêm ngủ tại các sạp chợ. Được một tháng, nghĩ công an đang truy bắt nên Phong không về thăm gia đình ở huyện Hòa Vang mà đến phường Bắc Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn lẩn trốn. Tại đây, Phong tiếp tục thực hiện hai vụ trộm xe máy mang vào TP. Hồ Chí Minh, ra Huế bán. Ngày 13-5, trong lúc Phong nhờ một người thợ hàn nối dài cây đoản mở khóa xe thì người thợ nghi ngờ báo cho công an phường. Chưa đầy năm phút sau, các chiến sĩ Công an phường Bắc Mỹ An xuất hiện đưa Phong về trụ sở làm việc. Y nhanh chóng khai nhận hai vụ trộm cắp xe máy hòng “rửa tội” vụ cùng đồng bọn sát hại anh Phí Văn Vàng ở Bình Phước. Nhưng mưu đồ của hắn đã bị lật tẩy.
Ngày 23-8-2005, Nguyễn Đăng Phong và đồng bọn đã ra trước vành móng ngựa Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Phước tuyên phạt Nguyễn Đăng Phong, kẻ chủ mưu và trực tiếp thủ ác, án tử hình; Lê Từ Hoàng Vũ 12 năm, Đặng Văn Tình 9 năm.
Nguồn: Báo Công An